Việt Nam thuộc quốc gia đang bùng nổ về phát triển các thiết bị di động, và game mobile vì thế cũng phát triển nhanh không kém, thúc dục các nhà phát hành game phải nhanh chóng tận dụng thời điểm này để phát triển, mang những game họ mua tiếp cận nhanh nhất tới thị trường. Lợi dụng sự vội vàng đó của các nhà phát hành, nhiều cá nhân và đơn vị đã sử dụng các phương pháp lừa đảo để "làm tiền" các nhà phát hành.
Mới đây trên Facebook của anh Phạm Quốc Tuấn đã chia sẻ một bài viết gây được sự quan tâm của nhiều người về chủ đề này, mời các bạn cùng theo dõi. "Hôm nay mình có ít kiến thức muốn share cho anh em trước khi quyết định mua Direct CPI - Hình thức hiệu quả nhất trong App Marketing. Có 3 yếu tố chính trong việc bạn quyết định mua hay không? Lợi dụng các yếu tố đó, các NPH đang bị làm tiền một cách âm thầm mà không hề biết, chúng tôi tóm gọn như sau ROI (Return On Investment) trong mỗi channel - Hãy đo tỷ lệ paying user từ các channel Bởi vì một số đối tác đề nghị bạn 5.000 install một ngày với giá chỉ 3.000 đồng cho tới 7.000 đồng, quá rẻ, và khó để họ thực hiện. Nhưng nhờ quan hệ với một số đồng nghiệp mà anh Tuấn đã biết và chia sẻ như sau: Các đối tác đã sử dụng Hacking để cho bạn có chỉ số install và active dễ dàng, ví dụ được 5.000 chỉ số install mỗi ngày cho iOS hoặc Android. Hoặc cách khác là chạy Direct CPI thật nhưng phần lớn còn lại là cheating để đạt chỉ tiêu KPI (chỉ số đánh giá thực hiện công việc) đề ra.
Giải pháp được anh Tuấn khuyên ở đây là hãy sử dụng các tool tracking và đo đến tận chỉ số Paying user. "Mọi chỉ số chỉ là ảo cho đến khi có tiền nằm trong tay bạn" - anh Tuấn chia sẻ. Về Topchart, nếu bạn đẩy một lượng lớn như 5000 install mà vẫn không thấy leo top 1 thì chắc chắn 100% bạn đang bị cheat. Platform đối tác sử dụng - Tiền nào của nấy Đầu tiên anh Tuấn nhắc rằng "hãy ghi nhớ cách làm sao đối tác kiếm traffic cho game của mình": "Facebook App Install và Google Admob là các bidding platform và chuyện bạn để giá thấp và có số lượng install khủng là không thể với giá rẻ mạt. Facebook "nuốt" càng nhiều tiền của bạn nếu bạn đẩy Budget càng cao, vì cách làm là target dựa vào profile và test thật nhiều lần để đạt tỉ lệ ROI như mong muốn. Trừ khi bạn làm việc trực tiếp với Facebook nếu không sẽ không có chuyện đạt 5.000 install với giá rẻ và nhanh chóng. Còn Google Admob, nói một cách đơn giản do giá CPC mà họ nhận được ở thị trường Việt Nam này thấp, cộng thêm họ chưa coi Việt Nam là thị trường tiềm năng nên đây là kênh không hiệu quả cũng như không tương thích với hành vi người dùng.
Anh Tuấn kết lại:" một số đối tác tuyên bố chạy giá rẻ CPI trên facebook là rất nhảm nhí hoặc admob cũng vậy. Và điều đơn giản là các hệ thống khác khi nghiên cứu bảng giá họ đều test CTR của sản phẩm game trước khi báo giá và không hề có một bản giá cố định nào cả." Tại sao khách hàng cài game của bạn Phần này anh Tuấn khuyên:"Tôi lướt facebook rất nhiều nhưng chẳng bao giờ cài game, và đơn giản các game đó không hề hợp gu với tôi. Tôi chẳng bao giờ cài đặt. Hãy hiều dòng game bạn đang phát hành và có chiến lược phù hợp trước khi làm. Các platform công nghệ cao đơn giản họ dùng big data để theo dõi hành vi khách hàng ở mỗi dòng game từ đó họ xác định CTR cũng như cả tỷ lệ payment cho mỗi game và họ ra giá. Còn ai dùng cách đẩy tay hay không rõ ràng trong hệ thống đa phần là cheating. "Chúc bạn chọn được kênh CPI chính xác cho doanh nghiệp, đừng để bị những kẻ chăn lừa nó cho mình một trận rồi mới học được kinh nghiệm đau thương." - anh Tuần kết lại bài viết của mình. Lưu ý: Bài viết đã được xin phép tác giả về việc trích dẫn, không được phép trích dẫn hoặc sao chép lại chi chưa có sự chấp thuận bằng văn bản |
0 nhận xét:
Đăng nhận xét