Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

[Giáo dục -Tamnhin.net] - 0% học sinh chọn thi môn Sử

Đó là kết quả kháo sát sơ lược tại trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), nơi PGS Văn Như Cương làm hiệu trưởng.


PGS Văn Như Cương: "Không ai chọn thi môn Sử"

Cụ thể theo công bố của trường thì tỷ lệ đăng ký các môn thi tự chọn ở kì thi tốt nghiệp THPT năm 2014 như sau: Lý 75,6%; Tiếng Anh 56,3%; Hóa 50,8%; Địa 11,4%; Sinh 5,3% và Sử 0%.

PGS. Văn Như Cương - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong 6 môn tự chọn, không có học sinh nào đăng ký môn Sử. Nhưng không phải học sinh trường THPT Lương Thế Vinh dốt môn Sử. Mấy năm trước khi môn Sử là môn thi bắt buộc, hầu hết học sinh của trường đều đạt trên trung bình”.



Trường THPT Nguyễn Hiền, Q.11, TP.HCM - nơi học sinh ném đề cương môn Sử trắng trường
Trước đây, tháng 4/2013 hiện tượng nhiều học sinh trường THPT Nguyễn Hiền (quận 11, TP HCM) ném đề cương môn lịch Sử sau khi được biết trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay không thi môn học này. Giáo sư Phan Huy Lê cũng từng nói : nếu tôi là học sinh, tôi cũng chán học môn này.

Nhiều ý kiến trên các trang mạng cho rằng hiện nay phần lớn thí sinh dự thi đại học quan tâm đến khối A, B, D. Chính vì thế việc có ít HS chọn môn Sử dự thi tốt nghiệp cũng là điều dễ hiểu. Thậm chí nếu có sự lựa chọn giữa môn Địa lý và Lịch Sử thì Địa lý sẽ được chọn nhiều hơn vì có bảng Atlat hỗ trợ khi thi cử, có những câu hỏi tự luận. Còn học lịch sử theo giáo án, sách giáo khoa rất khó nhớ.

Tỷ lệ HS đăng ký môn thi tốt nghiệp tự chọn của Trường THPT Lương Thế Vinh được PGS Văn Như Cương chia sẻ trên Facebook cá nhân và nhận được rất nhiều sự chia sẻ, và ý kiến trái chiều.

Nick name Hà Long viết: “Hiện nay, sách giáo khoa biên soạn quá nặng nề, la liệt các sự kiện, sự phân tích khái quát rất chung chung, không gây được sự hứng thú học tập theo lối thông minh của học sinh, không tạo ra tư duy cho học sinh chú trọng vào đó mà phát triển”.

“Học sử tuyệt đối không phải là học thuộc các con số khô cứng của năm tháng, sự kiện, tên tuổi nhân vật … mà là hiểu biết một cách thông minh những diễn tiến cơ bản của lịch sử, hiểu được vấn đề, hoàn cảnh lịch sử lúc đó, học có hứng thú với giá trị, bài học thực tiễn trong cuộc sống của lịch sử và văn hóa, xây dựng tư duy Sử học”.

Lê Đình Đáp, một độc giả cũng gửi ý kiến của mình lên để mong “làm rõ” và góp phần tích cực giúp các em học sinh lựa chọn môn lịch sử nhiều hơn: “Lịch sử là câu chuyện cực kỳ hấp dẫn, chả thế mà những bộ phim chiến tranh, những bộ phim cổ trang vẫn luôn thu hút người xem đó sao. Tôi vẫn bảo lưu quan điểm cho rằng, nếu dạy sử và học sử dưới dạng những câu chuyện, những giai thoại thì chắc chắc sẽ thu hút được sự đam mê, khám phá của các em, mà như thế là thành công rồi. Và để có được sự đam mê ấy, những nhà viết sách trước hết hãy viết đúng bản chất, tôn trọng lịch sử”.

Và sắp tới đây, khi Bộ GD ĐT công bố con số của kỳ thi tốt nghiệp PTTH 2014, nếu tỷ lệ học sinh đăng ký dự thi môn Sử thấp thì: “môn Sử lại bị phang một đòn chí mạng” (PGS Văn Như Cương).

Trang Nhi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét